Viêm miệng, loét miệng do bệnh gì?

Ngày đăng : 13-07-2023 - Lượt xem : 1202

Hầu hết mọi người đều đã từng gặp tình trạng khó chịu khi bị viêm loét miệng. Điều này gây khó khăn cho việc ăn uống của bệnh nhân, đồng thời gây đau cho việc vệ sinh răng miệng. Vậy thì viêm miệng hoặc bị loét miệng là do bệnh gì?

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

VIÊM MIỆNG LÀ GÌ?

Viêm miệng hoặc loét miệng là những ổ loét nông, nhỏ trên bề mặt niêm mạc trong khoang miệng, lưỡi, nướu răng. Các ổ loét này gây đau, là khi ăn uống, nói chuyện, nuốt nước bọt,…

Đa số các vết viêm loét miệng có dạng hình tròn, ở giữa trắng ngà hoặc vàng và xung quanh có viền đỏ. Vết loét có thể gặp ở nhiều vị trí niêm mạc khoang miệng như dưới lưỡi, bên trong má hoặc môi, đáy nướu hoặc trên vòm miệng mềm của bạn.

Các ổ viêm loét có thể xuất hiện và tự khỏi trong khoảng 1 - 2 tuần có thể tự khỏi hoặc cũng có thể nặng hơn và gây nhiều biến chứng khó chịu.

VIÊM MIỆNG, LOÉT MIỆNG DO BỆNH GÌ?

Có nhiều nguyên nhân gây hiện tượng viêm loét miệng, nếu do nguyên nhân thông thường thì tình trạng sẽ nhanh khỏi bao gồm: các tổn thương nhỏ do bệnh nhân sử dụng bàn chải đánh răng quá to và cứng; vô ý cắn vào miệng; không vệ sinh miệng lưỡi kỹ càng; ăn những thức ăn có tính axit cao,…

Trường hợp miệng viêm, sưng đau, vết loét to lâu ngày không khỏi kèm theo các biểu hiện mệt mỏi, nóng sốt,… bệnh nhân cần lưu ý với một số bệnh lý như:

 Do nhiễm virus herpes miệng: Đây là bệnh tình dục lây truyền chủ yếu qua việc quan hệ bằng miệng mà ở nam và nữ đều dễ gặp phải. Đầu tiên là những vết mụn rộp xuất hiện gây đau, ngứa, phồng rộp,.. sau đó loét và gây viêm miệng. Bệnh này sẽ giống với nhiệt miệng và bệnh nhân cần điều trị để tránh gây lây nhiễm cho người khác.

 Bệnh nhiệt miệng: Đây là bệnh lý cũng gây viêm miệng với những biểu hiện là những vết loét nông trên bề mặt niêm mạc miệng, nướu, lưỡi có màu trắng hoặc vàng, niêm mạc bao quanh đỏ và có thể sưng nhẹ. Tùy vào kích thước, nhiệt miệng có thể gây đau rát nhẹ hoặc đau nhiều cản trở việc ăn uống, vệ sinh răng miệng và giao tiếp.

 Viêm họng: Viêm họng cấp và mãn tính cũng có thể gây viêm miệng cho người bệnh với các biểu hiện như: đau họng, khàn giọng, cảm giác vướng víu họng khi nhai nuốt, xuất hiện hạch cổ, buồn nôn, sưng amidan, miệng viêm và có mùi hôi.

Lưu ý: Nhiệt miệng có thể tự khỏi trong 1 - 2 tuần tùy theo kích thước vết loét. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị nhiệt miệng hoặc vết loét kéo dài, lâu lành, bạn nên cẩn thận. Đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn cần can thiệp điều trị chuyên sâu.

ĐIỀU TRỊ VIÊM LOÉT MIỆNG NHƯ THẾ NÀO?

Viêm loét miệng thường được các chuyên gia chẩn đoán bằng các triệu chứng trên lâm sàng hoặc đối với những trường hợp viêm loét kéo dài hoặc thường xuyên, các chuyên gia sẽ cần chỉ định thực hiện một số xét nghiệm để tìm các vấn đề sức khỏe khác kèm theo như xét nghiệm máu, xét nghiệm liên quan đến yếu tố miễn dịch, HIV, nội soi họng,…

Sau khi có kết quả thì một số phương pháp áp dụng phù hợp để chữa trị như sau:

Dùng thuốc đặc trị

Các loại thuốc được áp dụng cho trường hợp nhẹ chưa xảy ra biến chứng với một số tác dụng làm giảm ho, kháng viêm, tiêu diệt các loại vi khuẩn, virus gây bệnh, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng.

Lưu ý: Thuốc uống chỉ được áp dụng khi được chuyên gia thăm khám và kê đơn kỹ lưỡng, người bệnh tuân thủ theo để đạt hiệu quả, tránh tác dụng phụ.

Điều trị ngoại khoa

- Với những trường hợp bệnh nhân bị viêm loét miệng dai dẳng hay tái phát do nhiệt miệng hoặc viêm họng mãn tính thì chuyên gia sẽ áp dụng phương pháp ngoại khoa JCIC - Plasma để điều trị.

- Với trường hợp bệnh nhân bị herpes miệng thì chuyên gia sẽ áp dụng phương pháp miễn dịch sinh học INT để loại bỏ virus, tăng cường miễn dịch cơ thể.

Với những phác đồ tiên tiến trên sẽ mang lại các ưu điểm trong việc điều trị cho bệnh nhân như sau:

• Là phương pháp xâm lấn tối thiểu nên không để lại sẹo ở miệng hoặc họng.

• Hạn chế đau và chảy máu trong quá trình điều trị.

• Thời gian điều trị chỉ khoảng 15-20 phút, người bệnh điều trị xong có thể ra về.

• Tỷ lệ điều trị thành công được nghiên cứu khoảng hơn 90%, hạn chế tái phát

Lưu ý: Người bị nhiệt miệng sau khi điều trị cũng nên tuân thủ những quy tắc phòng bệnh tại nhà như giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, chú ý an toàn hơn nếu muốn quan hệ bằng miệng, hạn chế dùng thức ăn ngọt, đồ lạnh,…

Bệnh nhân đến với Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu khám chữa các bệnh về miệng họng, ngoài việc được khám chữa bệnh hiệu quả bằng phương pháp mới thì phòng khám còn đảm bảo những ưu điểm chất lượng như sau:

 Đảm bảo mức chi phí khám chữa nhiệt miệng được kê khai hợp lý, hợp túi tiền, không có chuyện xảy ra phát sinh.

 Bên cạnh đó, phòng khám cũng làm việc xuyên suốt từ Thứ 2 – Chủ Nhật kể cả những ngày Lễ hoặc Tết từ 8h – 20h, thích hợp cho bất kỳ đối tượng nào có công việc bận rộn.

 Môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệp, quy trình tiến hành nhanh chóng, bệnh nhân sẽ được hỗ trợ làm thủ tục miễn phí, không chờ đợi lâu.

 Bạn có nhu cầu đặt hẹn lấy mã số khám trước có thể liên hệ đến Hotline (028) 3817 2299 hoặc đăng ký >>[TẠI ĐÂY]<< để được chuyên gia tư vấn cụ thể.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***