Lở miệng: Nguyên nhân, Triệu chứng và Cách điều trị

Ngày đăng : 30-07-2020 - Lượt xem : 36963

  Lở miệng là tình trạng rất phổ biến trong cộng đồng, bất kỳ ai cũng đã từng mắc phải ít một lần trong đời. Đa số các trường hợp là do nóng trong người hoặc thiếu nước, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều trường hợp lở miệng bất thường, kéo dài. Đó có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm cần được khám chữa kịp thời.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

LỞ MIỆNG LÀ BỊ GÌ?

  Bệnh lở miệng hay nhiệt miệng gây ra những vết loét hình tròn hoặc bầu dục xuất hiện ở niêm mạc má, nướu và lưỡi gây đau rát rất khó chịu. Bản thân lở miệng không gây quá nhiều nguy hiểm cho sức khỏe, những biến chứng của chúng thì cần cảnh giác. Đồng thời tình trạng còn gây ảnh hưởng và bất tiện đến cuộc sống cũng như sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là trong ăn uống.

  Có nhiều nguyên nhân gây lở miệng như:

   Người bệnh nghiến răng, cắn vào bên trong má. Điều này dẫn đến niêm mạc má bị nhiễm trùng do một số loại virus như herpes simplex gây loét miệng, nấm miệng.

   Người bệnh bị mệt mỏi, căng thẳng, chế độ ăn uống và nghỉ ngơi bị ảnh hưởng nhiều.

   Người bệnh bị thiếu chất dinh dưỡng, thiếu sắt, kẽm, folic hoặc vitamin.

   Bệnh nhân mắc phải một số bệnh lý ở họng như viêm họng, viêm họng hạt, viêm amidan, viêm amidan hốc mủ,….

   Rối loạn nội tiết tố trong kỳ kinh nguyệt hoặc khi mang thai, căng thẳng mệt mỏi trong thời gian dài.

  Biểu hiện của trình trạng lở miệng:

   Trong niêm mạc miệng xuất hiện một hoặc nhiều đốm trắng to 1 – 2 mm, đốm trắng to dần hơi mọng nước, vài ngày sau đồng loạt vỡ ra tạo thành vết loét.

   Vết loét to dần, có khi tới 10 mm làm ảnh hưởng nhiều đến ăn uống sinh hoạt và giao tiếp.

   Nếu không có biến chứng vết loét tự lành sau 10 – 15 ngày rồi lại tái diễn đợt khác tương tự.

  Các dạng lở miệng thường gặp hiện nay:

   Lở miệng thể nhỏ

  Ở dạng này, tổn thương loét rất nông, gây đau, riêng biệt từng vết, đường kính từ 3mm đến dưới 1cm. Số lượng tổn thương có thể từ 1 - 5 vết nhiệt. Dạng áp tơ này hay xảy ra ở môi, má và nền miệng.

   Lở miệng thể lớn

  Các vết loét trong trường hợp này thường lớn hơn, từ 1 - 3 cm, sâu hơn, bờ nổi cao và có thể tập trung thành nhóm gần nhau, tập trung ở môi, hàm ếch mềm, họng...

   Lở miệng Herpes

  Tổn thương chỉ khoảng 1 - 3mm nhưng tập trung thành đám. Đám tổn thương này có thể tập trung ở một khu nhỏ hoặc tập trung trên diện rộng.

  Khi mắc phải lở miệng bệnh nhân không nên chủ quan, nếu bắt nguồn từ các bệnh lý nguy hiểm gây lở miệng cần được tiến hành chữa trị ngay để tránh biến chứng nguy hiểm. Việc điều trị lở miệng nếu không được điều trị đúng cách rất dễ dẫn đến tình trạng tái phát bệnh. Do đó hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra và điều trị.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

ĐIỀU TRỊ LỞ MIỆNG NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ?

  Để điều trị lở miệng hiệu quả bệnh nhân cần tiến hành kiểm tra và đánh giá nguyên nhân và mức độ. Nếu bệnh nhân bị lở miệng do các bệnh lý về họng sẽ được tiếp nhận các liệu trình điều trị tương ứng. Hiện nay tại TP.HCM bệnh nhân có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu để tiến hành khám và chữa trị tình trạng lở miệng. Bằng việc ứng dụng nhiều phương pháp mới giúp đẩy lùi các bệnh về họng hiệu quả, không lo tái phát.

   Điều trị bằng thuốc: Sử dụng một số loại thuốc dạng uống, dạng kem bôi hoặc cũng có thể kết hợp với nhau để hỗ trợ điều trị bệnh lở miệng. Các loại thuốc có tác dụng giảm đau, kháng viêm, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ lành lành vết loét nhanh chóng, được sử dụng trong trường hợp bệnh nhẹ.

   Điều trị bằng phương pháp JCIC: Được biết đến là kỹ thuật điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý mũi họng, phương pháp JCIC được thực hiện bằng cách đưa vào miệng, sau đó ion Plasma được chiếu trực tiếp vào vùng bệnh, giúp tiêu diệt nhanh các tác nhân gây bệnh, giúp đẩy lùi bệnh nhanh chóng, ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm.

   Các phương pháp ngoại khoa khác: Trong một số trường hợp, chuyên gia y tế sẽ sử dụng các phương pháp như nạo ổ áp xe, chích rạch dẫn lưu mủ, cạo vôi răng, nhổ răng, cắt nướu,… nhằm loại bỏ các tổ chức viêm loét, tế bào bệnh và điều trị các biến chứng hiệu quả .

  Bệnh nhân có nhu cầu khám và điều trị bệnh tại Hoàn Cầu có thể tiến hành đặt hẹn trước bằng cách Click {Vào Đây} hoặc qua hotline miễn phí (028) 3817 2299.

  Phòng khám hoạt động từ 8h-20h tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, lễ tết. Bệnh nhân cũng có thể đến địa chỉ số 80-82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5, TP.HCM để tiến hành thăm khám trực tiếp. Phòng khám có khám ngoài giờ và không phát sinh thêm chi phí.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại SDTTMH

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các chuyên gia chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các chuyên gia giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào chuyên gia tư vấn.

chuyên gia tư vấn miễn phí

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***