Hóc xương cá nguy hiểm như thế nào?

Ngày đăng : 11-03-2019 - Lượt xem : 3425

Hóc xương cá là một dạng tại nạn rất nhiều người hay gặp phải, tuy là một hiện tượng đơn giản nhưng lại tìm ẩn nhiều nguy hiểm nếu không xử lý đúng cách. Vậy hóc xương cá nguy hiểm như thế nào và điều trị ra sao nhanh chóng – an toàn, chúng ta cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

HÓC XƯƠNG CÁ NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

Hóc xương cá chủ yếu bị tổn thương là do cạnh nhọn sắc của xương cá gắn vào hệ tiêu hóa trong quá trình nuốt vào bụng. Xương cá gây nên tổn thương trên ống tiêu hóa, thậm chí là hệ tuần hoàn ở những nơi mà nó đi qua.

Hóc xương cá thường xảy ra trong một số tình huống như sau:

Trẻ nhỏ không biết lựa xương cá, cha mẹ gỡ xương cá cho trẻ còn sót khiến trẻ nuốt phải.

♦ Trong lúc ăn uống, bệnh nhân nói chuyện, đùa giỡn, xem truyền hình,… không tập trung vào bữa ăn nên vô tình nuốt phải xương cá.

♦ Mảnh xương lớn bị vỡ, bệnh nhân không nhè ra kịp nên nuốt phải.

Khi bị hóc xương cá sẽ có biểu hiện như thế nào:

♦ Đột ngột nuốt vướng sau bữa ăn có món cá.

♦ Bệnh nhân có gắng khạc nhưng xương văng ra.

♦ Bệnh nhân có thể cảm thấy khó thở, ho, khó chịu bên trong họng.

Những nguy hiểm khi bị hóc xương cá ở nhiều người:

♦ Bệnh nhân bị ho ra máu, ho rút ngực

♦ Thường xuyên ngủ ngáy, thở khò khè

♦ Giọng nói thay đổi bất thường

♦ Bệnh nhân bị sốt cao, mệt mỏi, chán ăn, khó nuốt,…

Hóc xương cá nhìn như một hiện tượng đơn giản, nếu may mắn xương cá có kích thước nhỏ thì bệnh nhân dễ dàng giải quyết bằng các thủ thuật dân gian đơn giản. Tuy nhiên nếu không may mắc phải những mảnh xương lớn thì có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe như gây khó thở, viêm loét ống tiêu hóa, tổn thương nội tạng.

Bệnh nhân tuyệt đối không nên chủ quan với tình trạng này cần đến ngay những cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra và điều trị kịp thời tránh xảy những biến chứng nguy hiểm. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào khác bệnh nhân có thể click vào bảng chat bên dưới để được tư vấn cụ thể và rõ ràng.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

ĐIỀU TRỊ HÓC XƯƠNG CÁ HIỆU QUẢ TẠI HOÀN CẦU

Tại cơ sở y tế chuyên tai mũi họng như Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu (số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM), các chuyên gia y tế sẽ dùng đèn để soi họng, trong trường hợp không thấy xương cá có thể yêu cầu bệnh nhân nội soi họng, chụp x-quang,… nhằm xác định vị trí hóc xương, loại bỏ các nguyên nhân bệnh lý khác và lên phác đồ điều trị hóc xương cá kịp thời.

Quy trình điều trị hóc xương cá được thực hiện như sau:

♦ Bước 1: Cho bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm máu, chụp x-quang tim phổi để đánh giá tình trạng chung của người bệnh.

♦ Bước 2: Chọn lựa kỹ thuật vô cảm phù hợp với tình trạng của người bệnh như thuốc xịt tê họng, thiết bị chụp khí gây mê, tiêm thuốc,…

♦ Bước 3: Dùng dụng cụ gắp xương cá nếu xương nằm gần vùng hầu họng, hoặc dùng thiết bị nội soi ống cứng để lấy xương ra ngoài nếu xương đã đi xuống thực quản và các cơ quan khác.

♦ Bước 4: Một số loại thuốc chống nhiễm trùng, giảm đau hạ sốt, giảm sưng viêm, chống xung huyết được kê đơn (nếu cần) để bệnh nhân sử dụng tại nhà.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu được đánh giá là nơi có dịch vụ y tế chất lượng tại TP.HCM:

♦ Dịch vụ y tế chuyên nghiệp

Với thủ tục tương đối đơn giản, nhanh chóng, phòng khám hạn chế tối đa tình trạng chờ đợi của bệnh nhân, bằng cách sử dụng các mô hình dịch vụ nhanh- tiện lợi, tiết kiệm thời gian, xét duyệt hồ sơ nhanh chóng không rườm rà, bệnh nhân không chờ đợi.

♦ Hệ thống tư vấn bệnh lý

• Phòng khám xây dựng hệ thống >>Tư vấn trực tuyến<< hoạt động liên tục 24/24, hỗ trợ hiệu quả cho các bệnh nhân ở xa cũng như có công việc bận rộn có thể nhận tư vấn bệnh lý và đặt lịch hẹn khám ngay tại nhà.

♦ Chi phí hợp lý công khai

• Các khoản thu phí tại phòng khám đều được trao đổi trực tiếp với bệnh nhân trước khi bước vào liệu trình điều trị, có hóa đơn rõ ràng và cam kết không phát sinh.

  Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại SDTTMH

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

  Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các chuyên gia chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các chuyên gia giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào chuyên gia tư vấn.

chuyên gia tư vấn miễn phí

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***