Ho đờm kéo dài là biểu hiện của nhiều bệnh lý

Ngày đăng : 18-09-2023 - Lượt xem : 558

Ho có đờm kéo dài là triệu chứng của nhiều bệnh thuộc đường hô hấp hay gặp phải ở mọi lứa tuổi. Vậy ho có đờm kéo dài là biểu hiện của bệnh gì? điều trị bằng cách nào hiệu quả? Xem ngay thông tin bài viết bên dưới.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

TÌM HIỂU VỀ TÌNH TRẠNG HO ĐỜM KÉO DÀI

Ho là phản xạ thường gặp trong các bệnh lý đường hô hấp, ho có thể có đờm hoặc không. Thông thường nếu ho dưới 3 tuần được gọi là ho cấp tính và ho mạn tính sẽ kéo dài trên 8 tuần.

Ho có đờm là tình trạng đường thở viêm, dịch nhầy cũng được tiết ra khiến cơ thể không đào thải xuống đường tiêu hóa. Đờm thường tích tụ trong họng sẽ khiến cổ họng bị kích thích dẫn tới ho. Ho có thể giúp đờm thải ra khỏi cơ thể một phần thông qua miệng và mũi.

Theo các chuyên gia ho có đờm có thể tự khỏi nhưng đôi khi có thể kéo dài dai dẳng dẫn tới khó điều trị. Tình trạng này kéo dài trở thành mãn tính và người bệnh có thể gặp phải một số biến chứng về hệ hô hấp do đó nếu ho có đờm kéo dài trên 3 4 tuần, bệnh nhân nên chủ động khám và điều trị.

HO ĐỜM KÉO DÀI LÀ DO BỆNH GÌ?

Ho có đờm theo các chuyên gia chuyên khoa tai mũi họng khuyến cáo đa phần đều bắt nguồn từ các bệnh về viêm họng, cảm lạnh, viêm mũi cấp, viêm amidan, viêm xoang, viêm phế quản cấp tính, viêm phổi, đôi khi là lao phổi hay ung thư phổi…

Bên cạnh đó, một số nhận dạng về màu sắc của đờm khi ho cũng có thể giúp người bệnh phát hiện nguyên nhân:

• Đờm trong suốt: Phần đờm này chủ yếu chứa nước, protein, kháng thể và một số muối hòa tan để làm trơn và giữ ẩm cho hệ hô hấp. Đờm trong thường do viêm mũi dị ứng, viêm phế quản do virus, viêm phổi do virus.

• Đờm màu trắng: Đờm trắng thường do viêm phế quản do virus, trào ngược dạ dày, phổi tắc nghẽn mạn tính, suy tim sung huyết.

• Đờm màu vàng hoặc xanh lá cây: Ban đầu, đờm thường màu vàng, sau chuyển sang xanh lá cây tương ứng mức độ nghiêm trọng của các loại bệnh viêm phế quản, viêm phổi, viêm xoang,…

• Đờm màu hồng hoặc đỏ: Đờm màu đỏ hoặc hồng thường do viêm phổi, bệnh lao, ung thư phổi,… cần đi khám ngay nếu tiết nhiều đờm hơn bình thường kèm ho dữ dội, sụt cân, mệt mỏi.

• Đờm màu nâu: Đờm nâu thường do viêm phổi do vi khuẩn, viêm phế quản do vi khuẩn, bệnh xơ nang, bệnh bụi phổi, áp xe phổi.

• Đờm màu đen: Đờm đen có thể bạn bị nhiễm nấm hoặc thường do hút thuốc lá, bệnh bụi phổi, nhiễm nấm.

HO ĐỜM KÉO DÀI LÀM SAO ĐỂ KHỎI?

Khi nghi ngờ mắc bệnh đường hô hấp do ho đờm kéo dài, người bệnh cần đến gặp chuyên gia tai mũi họng để được khám bệnh, không nên chủ quan xem thường dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Dựa vào kết quả thăm khám chuyên gia sẽ có chỉ định điều trị đúng, tích cực để bệnh chóng khỏi. Người bệnh không nên lạm dụng thuốc điều trị tại nhà quá nhiều, nhất là khi bệnh không thuyên giảm mà ngày một dai dẳng.

Tại Phòng Khám Tai Mũi Họng Hoàn Cầu, phương pháp được chuyên gia chuyên khoa áp dụng để điều trị khỏi ho đờm kéo dài thường là:

✚ Điều trị bằng thuốc: Sử dụng các loại thuốc có tác dụng giảm ho, kháng viêm, tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, hỗ trợ tăng cường thể lực cho người bệnh. Bệnh nhân tuân thủ theo các hướng dẫn của chuyên gia để đạt được hiệu quả.

✚ Điều trị bằng phương pháp JCIC: Thiết bị nội soi được đưa vào bên trong vùng bệnh, sau đó lượng Ion Plasma thích hợp được giải phóng để quét sạch viêm, tiêu đờm, làm lành tổn thương niêm mạc, từ đó loại bỏ tình trạng bệnh nhanh chóng.

Ngoài việc dùng thuốc, bệnh nhân cũng cần có những cách phòng chống bệnh như: hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, giữ ấm cơ thể, chế độ ăn uống vệ sinh phù hợp,… đây cũng là những cách giúp bệnh không tái phát.

Bệnh nhân liên hệ tại Phòng Khám Tai Mũi Họng Hoàn Cầu tại 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM để được khám chữa bệnh hiệu quả, phòng khám với những ưu điểm giúp bạn hài lòng như sau:

⇒ Đội ngũ chuyên gia chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm, tận tâm với công việc, tận tụy hết lòng vì sức khỏe bệnh nhân, đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh cao, an toàn, nhanh hồi phục.

⇒ Toàn bộ quy trình điều trị ho có đờm kéo dài diễn ra trong môi trường vô khuẩn, thiết bị được khử trùng trước và sau điều trị… tránh gây viêm nhiễm chéo hoặc nhiễm trùng sau điều trị.

⇒ Về chi phí điều trị ho kéo dài, phòng khám niêm yết rõ ràng theo từng hạng mục theo đúng quy định của Sở Y Tế TPHCM, trước khi điều trị chuyên gia sẽ tư vấn cụ thể, tiến hành thu phí công khai và in hóa đơn rõ ràng.

⇒ Dịch vụ thăm khám hỗ trợ bệnh nhân chu đáo, bệnh nhân không phải làm thủ tục trên giấy tờ rườm rà, tất cả có chuyên viên hỗ trợ nhanh chóng, tiện lợi, bạn có thể chọn khung giờ khám phù hợp.

Với những thông tin trên, để đăng ký, bạn chỉ cần gọi đến Hotline (028) 3817 2299 hoặc nhấp vào Khung Chat bên dưới dưới.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***