Bị chảy mũi làm sao để khỏi?

Ngày đăng : 16-09-2023 - Lượt xem : 432

Chảy nước mũi liên tục là tình trạng xảy ra phổ biến khiến nhiều người cảm thấy khó chịu và phiền toái. Hơn nữa đây còn là biểu hiện của một số vấn đề bệnh lý về đường hô hấp cần chữa trị. Vậy thì bị chảy mũi làm sao để khỏi?

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

BỊ CHẢY MŨI DO NGUYÊN NHÂN GÌ?

Nước mũi là chất nhầy trong suốt, có chức năng bắt giữ bụi bẩn, dị vật có trong không khí khi hít vào, nhằm ngăn chặn tác nhân gây bệnh đi vào cơ thể thông qua đường mũi.

Khi tăng tiết quá mức, nước mũi sẽ chảy ra ngoài hoặc bị nuốt xuống cổ họng gây cảm giác khó chịu. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được xác định đó là:

+ Dị ứng: Xảy ra nếu bạn vô tình hít hoặc ngửi phải phấn hoa, lông chó mèo, chất gây dị ứng,… biểu hiện là chảy nước mũi liên tục, hắt hơi, ngứa hoặc chảy nước mắt.

+ Dị vật bên trong mũi: Có thể do bụi bẩn, dị vật xâm nhập vào bên trong mũi sẽ kích thích màng nhầy tăng tiết. Đồng thời do xuất hiện vật thể lạ, cơ thể sẽ đáp lại thông qua các phản ứng miễn dịch gây chảy mũi kèm mùi hôi.

+ Cảm lạnh: Cảm lạnh thường xảy ra khi thời tiết thay đổi, virus gây bệnh sẽ xâm nhập vào cơ thể qua mũi, họng, gây viêm. Ban đầu dịch mũi chảy ra loãng, trong suốt sau vài ngày nước mũi trở nên đặc, sốt kèm theo nghẹt mũi, đau họng, khàn giọng,…

+ Cảm cúm: Cảm cúm là bệnh do virus cúm tấn công vào niêm mạc mũi, họng gây sốt cao, mệt mỏi, chảy nước mũi liên tục, ho, đau họng, nghẹt mũi,… tưởng chừng đơn giản nhưng cảm cúm dễ dẫn đến nhiều biến chứng, nhất là người già và trẻ nhỏ có hệ miễn dịch yếu.

+ Viêm mũi xoang: Bệnh là tình trạng niêm mạc mũi, xoang bị viêm sưng, sản sinh nhiều dịch rỉ viêm làm thu hẹp đường mũi. Do đó khi bị viêm xoang, bạn sẽ có biểu hiện nghẹt mũi, chảy dịch mũi màu vàng hoặc xanh ra ngoài, đau nhức vùng trán, sốt, ho và mệt mỏi.

+ Polyp mũi: Bệnh xảy ra khi niêm mạc mũi hình thành các tổ chức Polyp là những khối mềm, không gây đau. Trường hợp Polyp phát triển quá lớn có thể làm tắc hẹp đường thở dẫn đến triệu chứng: nghẹt mũi, khó thở,… ảnh hưởng đến khả năng hô hấp.

BỊ CHẢY MŨI LÀM SAO ĐỂ KHỎI?

Chảy nước mũi có nhiều cách khắc phục và điều trị. Tùy vào từng mức độ, nguyên nhân mà chuyên gia sẽ tiến hành phương pháp phù hợp. Có thể như:

► Cách đơn giản tại nhà:

♦ Uống đủ nước: Khi bị chảy nước mũi liên tục, bạn nên uống nhiều nước để bù lại lượng đã mất. Đồng thời để nước làm loãng dịch mũi, tạo điều kiện tống xuất dịch ra ngoài.

♦ Xông mặt: Xông mặt bằng nước nóng cũng có tác dụng thông mũi, đây cũng là cách đơn giản mang lại hiệu quả bạn nên thử.

♦ Rửa mũi: Những người bị chảy nước mũi do viêm xoang có thể kiểm soát tình trạng này thông qua biện pháp rửa mũi thường xuyên với tác dụng sát trùng.

Lưu ý đây chỉ là những phương pháp khắc phục tạm thời triệu chứng chảy mũi. Để hiệu quả hơn, nhất là khi tình trạng mệt mỏi, sốt, chảy mũi kéo dài, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau theo chỉ dẫn chuyên gia:

► Điều trị bằng thuốc đặc trị: Bao gồm một số loại thuốc uống, thuốc xịt và được áp dụng cho những trường hợp viêm xoang chảy mũi nhẹ. Thuốc với tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm triệu chứng sưng – phù nề, tắc nghẹt mũi kéo dài, giúp người bệnh dẫn khắc phục bệnh lý.

► Điều trị bằng kỹ thuật JCIC - Plasma: Một trong những cách chữa chảy mũi hiệu quả lâu dài, áp dụng cho các trường hợp viêm nhiễm nặng đó là phương pháp JCIC – Plasma. Với cách này chuyên gia chuyên khoa sẽ đưa thiết bị vào sâu bên trong ổ bệnh, giải phóng các tia plasma nhiệt độ thấp phá vỡ tế bào bệnh, đồng thời làm sạch các xoang và khoang mũi, đẩy lui hiệu quả các triệu chứng nghẹt mũi kéo dài.

Điều trị bằng kỹ thuật JCIC – Plasma vừa mang tính hiệu quả lại còn sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội như sau:

 Xác định chính xác vùng bệnh, loại bỏ ổ bệnh một cách nhanh chóng mà ít làm ảnh hưởng đến các vùng lân cận.

 Trong quá trình phẫu thuật sẽ ít đau và ít chảy máu, không gây đau đớn.

 Do kỹ thuật xâm lấn vào vùng tổn thương rất nhỏ nên phục hồi khá nhanh.

 Điều trị hiệu quả lâu dài, ngăn ngừa khả năng tái phát đến 96%.

ĐIỀU TRỊ CHẢY MŨI Ở ĐÂU?

Nếu chưa tìm được nơi thăm khám lý tưởng thì chuyên khoa Tai Mũi Họng – Phòng Khám Tai Mũi Họng Hoàn Cầu là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

 Tại phòng khám, hệ thống trang thiết bị hiện đại, phù hợp với chẩn đoán và điều trị bệnh nhanh, chính xác.

 Có đội ngũ y chuyên gia chuyên khoa tai mũi họng dày dặn kinh nghiệm, tay nghề cao, luôn tận tâm với bệnh nhân.

 Chi phí khám, chữa bệnh công khai, rõ ràng theo quy định của Sở Y Tế, thu phí vừa phải, không tăng giá ngoài giờ.

 Quy trình và thủ tục khám chữa bệnh đơn giản, bệnh nhân không cần chờ đợi lâu, đến khám nhanh, về trong ngày.

 Khám chữa bệnh từ Thứ 2 đến Chủ Nhật, khám ngoài giờ không tăng phí. Do đó bệnh nhân có thể sắp xếp công việc hợp lý.

 Với những thông tin trên, nếu còn thắc mắc cần giải đáp hoặc đặt hẹn khám trước, người bệnh có thể thực hiện những cách sau:

Click tại đây hoặc click vào bảng chat dưới đây

➥ Gọi điện đến Hotline (028) 3817 2299

➥ Trực tiếp đến địa chỉ số 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q5, TP.HCM

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***