Bệnh lý viêm tai ngoài và phân loại

Ngày đăng : 21-08-2016 - Lượt xem : 4447

  Tai ngoài gồm vành tai và ống tai, tai ngoài được ngăn cách với tai giữa nhờ màng nhĩ. Viêm tai ngoài là căn bệnh phổ biến không chỉ xảy ra ở trẻ em mà cả người lớn. Bệnh viêm tai ngoài gây ra nhiều triệu chứng phiền toái cho người bệnh. Vậy viêm tai ngoài gồm những loại nào?

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

Bệnh lý viêm tai ngoài là gì?

  Viêm tai ngoài là tình trạng viêm của ống tai ngoài, xảy ra khi ống tai bị tổn thương, khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào các tổ chức liên kết nằm ở bên dưới da và phát triển. 

  Nguyên nhân gây ra bệnh viêm tai ngoài là do nhiễm vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa, một loại vi khuẩn sống trong môi trường đất, nước. Chúng thường có kích thước siêu nhỏ nên mắt thường không thể nhìn thấy được. 

  Viêm tai ngoài thường gặp đối với những người hay bơi lội hoặc có thói quen ngoáy tai bằng những dụng cụ cứng nhọn, gây tổn thương cho tai. Viêm tai ngoài có thể xâm lấn vào xương thái dương, xương sọ gây liệt dây thần kinh nội sọ nếu không được chữa trị kịp thời.

Thói quen ngoáy tai bằng những dụng cụ cứng nhọn, gây tổn thương cho tai rất nguy hại

Phân loại viêm tai ngoài

   Viêm vành tai ngoài:

  Theo các chuyên gia của Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu thì viêm vành tai thường là viêm mô tế bào tai và viêm màng sụn.

   Khi bị viêm mô tế bào tai:

  Người bệnh sẽ có biểu hiện là tai sưng, có ban đỏ, nóng và nhạy cảm đau đặc biệt là dái tai sưng nề và đỏ. Gây ra viêm mô tế bào tai nguyên nhân chủ yếu là do chấn thương tai.

  Nếu bạn bị viêm mô tế bào tai có thể sử dụng phương pháp điều trị đơn giản là dùng gạc ấm đắp lên vùng bị viêm. Hoặc sử dụng thuốc kháng sinh theo chỉ dẫn từ chuyên gia.

   Viêm màng sụn:

  Là tình trạng nhiễm khuẩn màng sụn tai thường đi kèm với nhiễm khuẩn sụn bên dưới loa tai (viêm sụn). Do viêm làm gián đoạn dòng máu chảy đến sụn nên có thể gây ra dị dạng tai.

  Khi bị viêm màng sụn bạn sẽ có triệu chứng như: sưng, nóng đỏ và rất nhạy cảm đau ở loa tai, thường không ảnh hưởng đến dái tai. Yếu tố thận lợi gây viêm màng sụn là do bỏng, chấn thương ở tai hoặc xỏ lỗ tai và mầm bệnh hay gặp là Pseudomonas aerunosa và S.aureus. Điều trị bằng kháng sinh kết hợp rạch và dẫn lưu mủ.

 Sưng, nóng đỏ và rất nhạy cảm đau ở loa tai là triệu chứng viêm sụn tai

   Viêm ống tai ngoài:

  Ống tai ngoài có chiều dài trung bình khoảng 2,5 cm, có lớp da mỏng lót bên trong. Dưới lớp da này là lớp sụn ở nửa ngoài của ống, còn nửa trong là xương thái dương. Ống tai ngoài có đặc tính là ẩm ướt nên rất dễ bị viêm nhiễm. Khi bị viêm ống tai ngoài cần được điều trị kịp thời tránh ổ viêm lan vào trong gây viêm tai giữa.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

   Viêm tai ngoài cấp tính:

  Bệnh hay xảy ra khi tắm gội bị nước lọt vào ống tai, có thể giảm độ acid trong ống tai, nên vi khuẩn phát triển nhanh. Vi khuẩn gây bệnh hay gặp là P.aeruginosa, S.aureus, và các loại liên cầu khuẩn khác. Bị viêm tai ngoài cấp tính bạn sẽ có biểu hiện: tai bị ngứa và đau, ống tai sưng nề, nóng, đỏ.

   Viêm tai ngoài mạn tính:

  Nguyên nhân thường do kích thích do chấn thương nhẹ ống tai nhiều lần như cào xước hoặc dùng miếng gạc bông. Hoặc do tiết dịch từ nhiễm khuẩn tai giữa mạn tính. Đối với viêm tai ngoài mạn tính bệnh gây ngứa nhưng không đau ở tai. Điều trị bằng cách dùng thuốc kháng sinh.

   Viêm tai ngoài xâm lấn:

  Là một nhiễm khuẩn có thể gây tử vong, mầm bệnh hay gặp là do P.aeruginosa xâm lấn dần dần từ ống tai ngoài đến các mô mềm kế cận. Gây viêm xương chũm và xương thái dương, rồi sau cùng lan qua nền sọ. Bệnh viêm tai ngoài xâm lấn chủ yếu xảy ra ở bệnh nhân đái tháo đường đã được kiểm soát.

Viêm tai ngoài mạn tính bệnh gây ngứa nhưng không đau ở tai

Đến Hoàn Cầu để nhận sự hỗ trợ điều trị viêm tai ngoài hiệu quả từ đội ngũ chuyên gia chuyên khoa

   Điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại

  Bệnh nhân được phục vụ tận tình chu đáo. Không gian phòng khám thoáng mát, sạch sẽ. Việc đưa vào sử dụng các thiết bị hiện đại, kĩ thuật tiên tiến nhằm góp phần chữa trị hiệu quả. Dụng cụ y tế được vô trùng - vô khuẩn đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân.

   Đội ngũ y - chuyên gia tay nghề cao và kinh nghiệm nhiều năm

  Đội ngũ chuyên gia chuyên khoa giỏi chuyên môn và lành nghề. Yếu tố con người kết hợp với thiết bị, kỹ thuật hiện đại đã làm nên hiệu quả điều trị cao. Đội ngũ nhân viên y tế tận tâm, tận tình, chu đáo và hết lòng vì bệnh nhân.

   Chi phí hợp lý:

  Phòng khám chúng tôi thăm khám và điều trị bệnh với mức chi phí hợp lý cho mọi đối tượng. Mức phí theo qui định của Sở y tế, được công khai rõ ràng minh bạch và thống giữa chuyên gia và bệnh nhân trước khi quyết định điều trị.

   Thủ tục nhanh gọn

  Các kết quả được trả ngay trong ngày, bệnh nhân không phải chờ đợi lâu. Thủ tục chính xác, tiết kiệm thời gian tối đa.

      Bệnh nhân có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu tại địa chỉ 80-82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5, TP.HCM để nhận được sự thăm khám và hỗ trợ điều trị từ chuyên gia của phòng khám.

   Trên đây là những thông tin hữu ích về bệnh lý viêm tai ngoài. Nếu còn thắc nào nào nữa, bạn hãy nhấp chuột vào mục tư vấn hoặc gọi đến hotline (028).3817.2299 để được chuyên gia tư vấn cụ thể hơn nữa.

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hoàn Cầu

SỐ NGƯỜI TƯ VẤN
342
TƯ VẤN ĐIỆN THOẠI
342
TƯ VẤN ONLINE
342
ĐẶT HẸN KHÁM
342

Nhập số điện thoại của bạn,
Bác Sĩ sẽ gọi lại trong 30 giây

Mọi Thông Tin Hoàn Toàn Bảo Mật ***